Công nghệ đồ da hiện nay đang được sử dụng một cách phổ biến và rộng rãi. Đặc biệt được sử dụng nhiểu nhất vẫn chủ yếu là ngành hàng thời trang. Với 1 sản phẩm có thể làm từ nhiều loại da khác nhau tạo nên hiệu quả thời trang và thẩm mỹ khác biệt.

Cùng Bili.vn tìm hiểu tất tần tật về da thật nhé.

Các loại da phổ biến

Da được chia làm nhiều loại khác nhau. Thông thường, để phân loại các loại da, người ta thường phân loại theo: theo nguồn gốc loại da và kết cấu da.

Phân loại theo nguồn gốc loại da

Da Veg-tan

Da Veg-tan là tên viết tắt của Vegetable-tanned, hay còn gọi là da mộc, da thuộc thảo mộc. Ngay tên gọi đã làm ta liên tưởng đến nguồn gốc của quy trình thuộc này là thực vật. Quả vậy, da Veg-tan được thuộc bằng Tanin, một hợp chất polyfhenol làm se các bề mặt có trong cây và là của nhiều loài thực vật. Vì hợp chất này được chiết xuất tự nhiên vì thế da Veg-tan rất thân thiện với môi trường

Da Veg gần đây đang dần trở nên ưa chuộng trong các ngành hàng thời trang vì những ưu điểm vượt trội của nó so với những dòng da khác:

  • Để làm được một tấm da veg hoàn chỉnh cần một thời gian dài và sự tỉ mỉ nên màu sắc và kết cấu của dòng da thuộc này tự nhiên, rất nhẹ. Mang đến tính thẩm mỹ độc đáo và độ bền cao hơn nhiều so với các vật liệu khác.
  • Theo thời gian sử dụng, sản phẩm sẽ ngả màu tự nhiên theo một cách độc nhất và khó có sự trùng lặp. Cùng 1 sản phẩm, cùng một thời gian, người sử dụng khác nhau màu sắc của chiếc túi có sự chênh lệch.
  • Vì sản phẩm được thuộc từ chất liệu tự nhiên nên sản phẩm có mùi thơm nhẹ nhàng đặc trưng của thảo mộc và an toàn với sức khỏe của người sử dụng

Nhược điểm:

  • Thời gian thuộc của da Veg cần một khoảng thời gian khá dài tầm 20-60 ngày, gấp khoảng 10 lần so với các loại da bình thường.
  • Công nghệ thuộc da bằng tanin có yêu cầu cao và cần người thợ thủ công có tay nghề cao

 

 

Da Pull up

Da Pull up là một trong những hàng da đắt đỏ bậc nhất vì nguyên liệu để làm những tấm da này phải là những phần tốt nhất được lựa chọn một cách kỹ càng và tỉ mẩn. Da Pull up không có lớp phủ ngoài nếu phủ lên một lớp ngoài thì da không còn tốt nữa. Vì không có lớp phủ ngoài này nên da thoáng khí và mềm mại có độ đàn hồi cực kỳ cao.

Quá trình thuộc da Pull up sử dụng aniline lớp trên cùng được xử lý bằng dầu chuyên dụng hoặc wax. Sau đó nhuộm màu và xịt lên bề mặt da aniline truyền thống và xịt một lớp bảo vệ để chống bụi bặm

Có nhiều cách để phân biệt da Pull up:

  • Bạn có thể thử làm xước nhẹ một chút bề mặt da xem da có để lại vết xước sáng màu hơn không. Nhưng cách này không chắc chắn rằng da này có phải da Pull up hay không vì loại da Nubuck cũng sẽ cho ra kết quả tương tự theo cách này.
  • Bạn cũng có thể dùng một chút kem bảo vệ bôi lên một vùng khuất trên da sản phẩm (trên da) rồi để khô. Nếu đó là da Full up, vùng bạn thoa kem lên sẽ không để lại bất cứ một dấu vết nào cả.
  • Ngoài ra, bạn có thể làm ướt ngón tay của bạn và chà nhẹ lên da để xem nó có bị sẫm màu hay không. Nếu khi ướt bạn thấy màu sẫm và để khô sẽ không thấy nữa đó là da Pull up

 

 

Shell cordovan

Da Shell Cordovan còn có cái tên là da mông ngựa. Nó được làm từ da từ phần mông của con ngựa. Tuy nhiên, nó không phải là da mặt nguyên của mông con ngựa mà là lớp phía dưới da mặt của mông. Vì đặc trưng này mà bề mặt da Shell Cordovan không hề có có lỗ chân lông. Bề mặt da cực kỳ mịn màng bởi cấu trúc là các sợi collagen có nguồn ngốc pha trộn giữa thịt và sụn chỉ có ở ngựa mà những loại da súc khác không hề có. Mỗi một con ngựa chỉ lấy được 2 miếng da hình oval với kích thước khoảng 0.3m2.

Để thuộc 1 tấm da Shell Cordovan cần xử lý kéo dài tầm 6-9 tháng. Trong khi đó thuộc gia bình thường chỉ mất 24-48h. Da Shell Cordovan được thuộc thảo mộc, hay còn gọi thuộc da Veg-tan bằng 1 công thức riêng cho ra tấm da tuyệt hảo. Shell Cordovan có thể làm các sản phẩm túi, ví, giày…

 

 

Pebble grain

Da Pebble grain hay còn được gọi là da scotch grain được phát triển từ người Scotland cổ đại. Họ đã khiến cho da rút lại và tạo những hột nổi sần trên da bằng quá trình tạo kiểu mẫu cho da với lúa mạch từ những thùng rượu lâu năm. Loại da này có thể chịu được thời tiết rất tốt. tốt hơn những loại da khác.   Loại da này thích hợp dùng làm ví da và giày da.

 

Nubuk

Da Nubuk được tạo ra từ mặt ngoài của da và bề mặt được mài để tạo nên một lớp nhung mềm khiến nó mềm mại hơn các loại da khác. Vì da Nubuk bị mài lớp bề mặt nên khi nhìn kỹ chúng ta có thể thấy những sợi lông ngắn và mềm chính là những sợi protein nhỏ. Nhiều người không biết về da có thể sẽ nhầm lẫn với da lộn vì bề ngoài của nó. Nhưng khi đã hiểu rõ về dòng da này bạn có thể trở thành 1 trong những tín đồ của nó bởi nó là sự kết hợp hoàn hảo những ưu điểm của da thường và da lộn.

Để nhận biết loại da này chúng ta có thể:

  • Di chuyển ngón tay của mình trên bề mặt da. Đó sẽ là da Nubuk nếu bạn cảm nhận được lớp lông mềm như nhung và khi di chuyển sẽ để lại những vệt mờ.
  • Da Nubuk sẽ sẫm màu hơn và khi khô sẽ để lại một vết bóng sậm hơn không đáng kể khi chúng ta nhúng ngón tay vào nước và chà lên bề mặt

 

Phân loại theo kết cấu da

Dưới đây là hình ảnh để bạn có thể hiểu rõ hơn về kết cấu của da

Da full grain

Da full grain là loại da giữ được những gì tự nhiên nhất của da được lấy ngay dưới lớp lông của con vật. Nó không hề được mài, lót, đánh bóng hay có tác nhân ngoại cảnh vào để loại bỏ những gì không hoàn hảo. Điều hoàn hảo nhất trên thế giới này đó chính chả có gì hoàn hảo cả. Những vệt hằn tự nhiên trên bề mặt da cũng sẽ được giữ nguyên. Những hạt trên tấm da tạo một liên kết chắc chắn cho từng sợi nhỏ. Thay vì một lớp bảo vệ bọc thêm bên ngoài bề mặt da, Full grain sẽ tự phát triển cho mình một lớp bảo vệ cho da bóng mịn. Do full grain là loại da tốt nhất nên tỷ lệ tìm được amnrh da đẹp chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Chính vì vậy giá của những sản phẩm từ loại da này thường đắt nhất. Độ bền sản phẩm làm từ chất liệu này cũng cực kỳ cao. Khi được sử dụng thường xuyên sau một thời gian màu sắc của nó cũng sẽ lên màu đạm và sáng bóng hơn như da Veg-tan vậy.

Top Grain

Da Top grain là loại da giống với full grain được lấy từ lớp da dưới lớp lông của con vật. Tuy nhiên, nó được mài bề mặt để cho lớp da trở nên mỏng va mềm hơn để có thể phù hợp sử dụng cho hầu hết các loại ví và túi xách. Những khuyết điểm trên bề mặt da được đánh bóng và phủ thêm một lớp chống biến màu để có thể giữ lại màu sắc ban đầu trong suốt quá trình sử dụng. Da Top grain dễ lau chùi và vệ sinh hơn da Full grain tuy nhiên nó lại không có độ bên cao như full grain. Mặc dù nó dễ bị rạn nứt hơn da tự nhiên nhưng nó cũng là loại da tốt thứ 2 chỉ đứng sau full grain.

 

Da Split Grain

Sau khi lấy phần da top grain và full grain được tách ra. Phần xơ còn lại được gọi là da spilit grain. Nó có độ dày lớn nên có thể tách ra thành middle spilit và flesh spilit. Một miếng da dày như middle có thể tách ra thành nhiều lớp da mỏng hơn đến khi không thể tách ra được nữa. Sau đó nó sẽ được phủ một lớp nhân tạo lên bề mặt và được dập nổi để tạo những hạt da.

Ngoài ra, nó còn có thể làm được da lộn bằng những tấm da flesh spilit. Và những tấm da này thường được sử dụng keo và chất tạo bề mặt để nó có thể trông giống với full grain.

 

 

Phân biệt da thật và da giả

Với những công nghệ tiên tiến hiện nay, có rất nhiều xưởng làm đồ da giả chỉ có một sự khác biệt rất nhỏ so với da thật. Vậy làm thế nào để phân biệt 2 loại da này một cách tốt hơn.

Nhận biết qua bề mặt da

Bạn có thể kiểm tra bề mặt da của sản phẩm để kiểm chứng xem đó có phải do thật hay không. Những sản phẩm được làm từ da thật khi kiểm tra kỳ bề mặt bạn sẽ thấy những lỗ chân lông bởi dù đã xử lý và in vân đánh bóng da thì những lô chân lông trên bề mặt da của sản phẩm từ da full grain hay top grain vẫn còn và khó thể làm giả được. Với những sản phẩm da công nghiệp, thường bề mặt sẽ láng bóng, không hề có lỗ chân lông. Tuy nhiên, với những sản phẩm da cao cấp bạn sẽ khó có thể chắc chắn được đánh giá này có phải da thật hay không bởi công nghệ thuộc da và xử lý da để hoàn thiện sản phẩm rất tốt, hầu như loại bỏ hoàn toàn lỗ chân lông trên bề mặt da.

Ngửi mùi da

Những sản phẩm da thật thường sẽ có mùi hoi của động vật dù cho nó có thuộc bằng thảo mộc. Những sản phẩm da tổng hợp được làm nhân tạo nên thường có mùi hóa chất và mùi nhựa.

Độ đàn hồi

Bạn có thể phân biệt được da thật và da nhân tạo đó là ấn tay vào sản phẩm và quan sát độ đàn hồi của nó. Nếu bề mặt sản phẩm bị lõm vào xung quanh chõ ngón tây ấn và sau khi thả ra nó sẽ từ từ trở về trạng thái ban đầu thì nó chính và sản phẩm được làm từ da thật trong khi những sản phẩm được làm từ da tổng hợp khó có độ đàn hồi như thế.

Đốt lửa

Nhiều người nhầm tưởng rằng các sản phẩm da thật đốt sẽ không bị cháy. Và sản phẩm da nhân tạo sẽ cháy. Đừng dại dột thử sản phẩm da thật bằng cách này bạn nhé. Bạn có thể thử đốt hoặc hơ lửa da khi có miếng da mẫu chứ đừng bao giờ thử trên sản phẩm của mình nhé. Với những sản phẩm da thật chúng thường sun lại và có mùi da, túi tóc bị cháy xém. Còn da giả chúng sẽ bị vón cục và bạn sẽ ngửi thấy mùi khét do chảy nhựa.

Độ hút ẩm

Một trong những cách bạn có thể phân biệt da thật và da giả một cách dễ dàng nhất có thể là khả năng hút ẩm của da. Với những sản phẩm được làm từ da thật, khi nhỏ nước lên sản phẩm chỗ nước đó sẽ lan rộng và thấm vào da sau một vài phút do khả năng hút ẩm của sản phẩm da thật rât cao. Nếu sau một vài phút nước không hề thấm vào bề mặt da và trượt khỏi bề mặt thì đó là da giả.

Với những thông tin trên, Bili.vn hi vọng bạn có thể chọn cho mình những sản phẩm da ưng ý.

Kiều Vân 
Đội ngũ Bili.vn,