Theo phong tục dân gian Việt Nam, tháng 7 âm lịch được gọi là tháng cô hồn.  Để giúp các bạn cập nhật chính xác về tháng cô hồn. Bili.vn xin chia sẻ chân tình và giải đáp các kiến thức hay xoay quanh vấn đề này. Hy vọng bạn và gia đình có một "tháng cô hồn" bình an và gặp nhiều may mắn.

Những nội dung chính

Tháng cô hồn là tháng nào?

Theo phong tục dân gian Việt Nam, tháng 7 âm lịch được gọi là tháng cô hồn. Tháng này còn được gọi dưới nhiều cái tên mỹ miều khác như: Tháng ma quỷ, Tháng xui xẻo, Tháng kiêng kị… Ngày rằm tháng 7 được gọi là ngày xá tội vong nhân- vào ngày này quỷ môn quan sẽ mở cửa cho các linh hồn, ma quỷ lưu lạc sẽ trở về dương gian một ngày. Vào ngày này, các gia đình đều tổ chức cúng lễ xá tội vong nhân để “thết đãi” quỷ ma, vong nhân những mong gia đình được bình an, ma quỷ không quấy phá.

Năm nay, rằm tháng 7 sẽ rơi vào 25.8 dương lịch.

Tháng cô hồn nên mua gì?

Tháng cô hồn kiêng rất nhiều giao dịch có giá trị lớn nhưng không có nghĩa là bạn không nên mua bất cứ thứ gì. Cũng có những vật phẩm sẽ mang lại nhiều may mắn khiến bạn không nghĩ tới. 

Mua muối

Chúng ta thường nghe tới câu “ đầu năm mua mối, cuối năm mua vôi”  ú mỗi dịp Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, không chỉ dịp Tết nguyên đãn, Dịp Tháng 7 âm lịch hàng năm thì muối cũng là một mặt hàng ban rất chạy bởi theo quan niệm dân gian, muối có tác dụng trừ tà ma, khử sạch xú uế

Cách sử dụng muối để “giải hạn” rất đơn giản khi ta chỉ cần bốc 1 nhúm muối và ném qua vai trái, tự khắc ma quỷ sẽ được diệt trừ, bình an sẽ tới.

Bên cạnh đó muối còn được sử dụng trong lễ cúng dịp rằm tháng 7.

Mua bật lửa, diêm

Lửa được coi là cội nguồn của sự sống, của sức mạnh tuyệt vời của vũ trụ, Vì vậy, mang theo lửa trong người hay để thắp sáng ngôi nhà của bạn là một lựa chọn tốt trong tháng cô hồn. Lửa sẽ làm ấm áp ngôi nhà của bạn và xua đi tà ma.

Mua túi phong thủy

Việc có một chiếc túi phong thủy, ví phong thủy là một lựa chọn tối ưu cho cá chị em trong tháng cô hồn. Túi phong thủy hay một chiếc ví phong thủy sẽ có tác dụng tương đương như trẻ em đeo vòng bạc có thể tránh giật mình, ngủ an giấc, túi và ví phong thủy sẽ giúp chị em tránh được những điều không may mắn, mang lại những điều tốt lành nhiều hơn. Tuy nhiên, chị em cần đặc biệt chú ý lựa chọn túi và ví phù hợp với cung mệnh của mình để có thể phát huy hiệu quả tối đa.

Tháng cô hồn không nên mua gì? 

Mua nhà

Tháng 7 âm lịch được coi là “tháng hạn” với dân kinh doanh, mua bán bất động sản bởi mọi giao dịch bất động sản trong tháng này đều đóng băng. Bên cạnh lí do tháng 7 được coi là tháng mưa ngâu, điều này khiến cho mọi việc xây dựng, thi công bảo quản nhà đều gặp rất nhiều khó khăn thì có phần lý do chính là không ai muốn mua nhà vào tháng của ma quỷ cả.

Mua xe

 Tháng 7 âm lịch là thời điểm xá tội vong nhân nên việc mua xe- phương tiện đi lại cho cả gia đình là một lựa chọn kém khôn ngoan

Mua vàng

Việc mua vàng vào dịp ma quỷ hoành hành cũng sẽ là một quyết định có thể mang lại xui xẻo cho gia chủ.

Mua quần áo

Khi trở về dương gian, ma quỷ sẽ có thể mượn tạm quần áo của chúng ta làm nơi ẩn nấp theo quan niệm tâm linh. Chúng có thể “theo” các bộ quần áo chúng ta mua ở cửa hàng về nhà chúng ta và trú ngụ, quấy nhiễu trong nhà.  

Tháng cô hồn nên làm gì? 

Đi chùa, cầu siêu

Việc đi chùa được tiến hành quanh năm, nhưng cần được thường xuyền hơn trong tháng này để giúp tâm có thể thanh tịnh, tránh xa khỏi những cám dỗ.

Làm nhiều việc thiện

Việc làm nhiều việc thiện sẽ giúp bạn tích them nhiều phúc đức, tránh xa ma quỷ.

Tránh sát sinh

Nếu có điều kiện thì có thể tích cực phóng sinh chim chóc, cá, tôm.Sát sinh nhiều sẽ tạo ra nhiều âm khí, việc tránh sát sinh sẽ tạo ra nhiều duyên lành.

Nên ăn chay trường trong tháng này

Tránh ăn thịt động vật, các loại dầu mỡ động vật sẽ là một lựa chọn tốt trong tháng này để cơ thể được thanh tịnh, bớt độc tố.

Tụng kinh

Nếu biết tụng kinh thì nên trì tụng (Chú Đại bi, chuẩn đề, vu lan báo hiếu, Địa tạng).

Nói nhiều lời hay ý đẹp, kính trên nhường dưới

Đối xử tốt với người già, nâng niu chiều chuộng trẻ nhỏ sẽ là những việc bạn nên làm nhiều trong tháng này.

Tránh xa những cãi vã mâu thuẫn trong gia đình cũng như bên ngoài xã hội

Việc tham dự vào những cuộc tranh luận sẽ khiến cho cuộc sống của bạn trở nen bức bối và mệt mỏi, khiến cho mọi thứ sẽ không được thuận lợi, tạo điều kiện cho quỷ ma có thể xâm nhập, cản trở.

San sẻ cho những người kém may mắn, cứu giúp những số phận bất hạnh

Chia sẻ một chút cơm áo, gạo tiền cho những cụ già nèo đơn, những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là một điều rất nen làm trong tháng này.

Mặc áo tối màu

Nếu có việc đi đâu ra khỏi nhà, đặc biệt vào buổi tối thì nến mặc áo tối màu, tuyệt đối không nên mặc đồ trắng bởi ma quỷ có thể nhận ra và “lôi” bạn đi. Hãy lựa chọn cho mình  một bồ đồ màu đen, xám hoặc nâu để đảm bảo bạn luooan toàn khi đi ra khỏi nhà vào buổi tối.

Để đèn sáng khi ngủ

Khi ngủ nên để đèn sáng ở một mức độ nhất định trong nhà.

Một ngọn đèn ngủ được vặn sáng hơn bình thường một chút sẽ tạo cho ngôi nhà một cảm giác ấm áp và an toàn.

Nếu có việc thì nên đi sớm về sớm

Có rất nhiều thời gian trong ngày bạn có thể giải quyết công việc của mình, vì thế nen chọn giải quyết công việc vào ban ngày, để tránh việc đụng phải ma quỷ nếu đi vào buổi tối. Và dĩ nhiên ngôi nhà là nơi trú ẩn an toàn nhất của bạn, nên hãy đi sớm về sớm nếu có thể.

 

Tháng cô hồn không nên làm gì?

" Có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Tháng cô hồn cũng có những điều kiêng kị mà bạn cần phải biết để có thể tránh những điều không may mắn, rủi ro. 

Không đi chơi đêm

Không đi chơi đêm trong tháng cô hồn, không ra ngoài vào buổi tối nếu không có việc quan trọng bởi buổi tối là thời điểm ma quỳ hiện hình, lộng hành nhất.

Không đốt quá nhiều tiền, vàng mã

Không đốt quá nhiều tiền, vàng mã trong các lễ cúng bởi sẽ khiến một số lượng lớn ma quỷ có thể tập trung, tranh giành, gây rất nhiều điều xấu tới gia chủ.

Không ăn vụng đồ khi cúng cô hồn

Không ăn vụng đồ khi cúng cô hồn bởi mâm cỗ được dành cho quỷ ma, nếu như chưa xin phép đã ăn hoặc lấy trộm khi cúng thì tự khắc sẽ rước tai họa vào bản thân cũng như gia đình

Không đứng gần cây đa, cây đề

Có câu ''quỷ gốc đa, ma gốc đề'', nơi đây là nơi tụ tập, hàn huyen của ma quỷ mỗi đêm nên việc đứng gần đây sẽ ”giúp” bạn có cơ hội được nhập hội với chúng.

Không treo chuông gió ở đầu giường. đầu cửa chính ngôi nhà

Việc treo chuông gió ở đầu giường hay cửa chính ngôi nhà đồng nghĩa vói việc bạn có thể đã  mời gọi chúng ghé thăm ngôi nhà của bạn. Tiếng chuông gió sẽ như là hồi chuông hiệu triệu ma quỷ có mặt mỗi đêm và sẽ khiến cho giấc ngủ của bạn và gia đình trở thành ác mộng.

Không nhổ lông chân trong tháng cô hồn

 “Một sợi lông chân quản ba con quỷ”. Vì vậy nếu  nhổ lông chân trong tháng này sẽ đồng nghĩa với việc bạn bỏ đi những vị thần hộ mệnh của mình.

Không phơi quần áo vào ban đêm

Khi bạn đang phơi quần áo vào ban đêm rất có thể ma quỷ sẽ ghé qua “mượn tạm” bạn vài bộ và để lại khí âm lạnh lẽo trong những bộ quần áo.

Kiêng gọi tên nhau khi đi chơi đêm

 Khi đi chơi đêm cần tuyệt đối tránh gọi tên của nhau, nếu cần liên lạc với nhau hãy đến tận nơi và trao đổi hoặc tránh những câu nói liên quan đến tên bởi rất có thể quỷ ma sẽ nhớ tên bạn và những người bạn của bạn. Và biết đâu đấy, chúng sẽ gọi bạn và bạn của bạn đi chơi cùng chúng!

Không bơi lội trong tháng cô hồn

Ma quỷ có thể ở bất cứ đâu trong tháng cô hồn này. Vì vậy,  lựa chọn sống suối, ao hồ là địa điểm vui chơi trong thời gian này là một lựa chọn không hợp lý một chút nào. Bởi khi bạn đang bơi lội, nô àu tung tăng dưới làn nước, rất có thể sẽ bị chúng “kéo chân”.

Không nên hù dọa người khác

Trò đùa tưởng như vộ hại trong những tháng bình thường khác nhưng khi diễn ra vào tháng cô hồn  có thể  khiến người khác bị “hồn bay phách lạc”.

Không được quay lại phía sau khi đến những nơi vắng vẻ, heo hút. 

Bạn nên đi thẳng một mạch và nhanh nhất để có thể về nhà trong thời gian này, tránh nhìn lại phía sau, quay ngang quay ngửa bởi rất có thể sẽ bị ma quỷ rủ rê, lôi kéo.

Tránh thức đêm hôm, thức quá muộn

Điều này giúp cho bạn có một cơ thể khỏe mạnh, tránh việc bị quỷ khí xâm nhập cũng như ban đêm là thời gian lộng hàng của chúng nên việc tránh hoạt động vào thời gian này là điều hiển nhiên.

Không nhặt tiền rơi trong tháng cô hồn

Rất có thể đó là nhiều nhà cúng ma quỷ, nếu nhặt của chúng thì bạn sẽ có thể gặp phải hậu quả khôn lường. Nếu lỡ nhặt bạn không nên sử dụng chúng mà nên chia sẻ cho những tổ chức từ thiện, để tạo những nghiệp lành.

Không đến gần góc tường

Xó tường, góc tường chính là địa điểm trốn lý tưởng của ma quỷ, vì thế, hãy tránh xa xó tường fhay những chỗ tối tăm, khuất nẻo nếu như không có việc quan trọng.

Không chụp ảnh ban đêm trong tháng cô hồn 

Biết đâu đấy, một chú quỷ đáng yêu nào đó có thể lọt vào trong ống kính của bạn.

Tuyệt đối cấm chụp ảnh qua gương

Gương thuộc về ấm tính theo quan niệm tâm linh, việc chụp ảnh qua gương rất có thể là “cơ hội” để bạn trông thấy ma quỷ và gặp phải những trác trở không đáng có.

Không để mũi dép hướng về phía giường, phản khi ngủ

Mũi dép sẽ là tín hiệu cho ma quỷ biết có người sống đang ngủ trên giường, trên phản và biết đâu đấy, trong đêm lạnh lẽo chúng sẽ lên “ngủ chung” với bạn để cùng san sẻ hơi ấm.

Không cắm đũa giữa bát cơm

Hành động này giống nư bạn làm cơm cúng người đã huất và mời gọi ma quỷ đến ăn cùng.

Kiêng ở nhà một mình

Việc ở nhà một mình trong tháng ma quỷ sẽ là một lựa chọn tồi, bởi bạn sẽ không có bất cứ ai để cầu cứu nếu như chúng xuất hiện.

Không chiếu đèn pin lên cây hay các xó xỉnh

Việc chiếu đèn sẽ có thể vô tình làm chúng tỉnh giấc, và khi chúng bị làm phiền, chắc hản bạn biết diều gì sẽ xảy ra.

 

“ Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” mong rằng những sự gợi ý trên đây của chúng tôi sẽ giúp cho tất cả các bạn và gia đình có một “tháng cô hồn” bình an và gặp thật nhiều may mắn.

Kiều Vân
Đội ngũ Bili.vn