Da nubuck và da lộn là 2 loại da rất nhiều người thường nhầm lẫn do đặc tính và vẻ ngoài tương đối giống nhau. Bili.vn sẽ giới thiệu chi tiết cho bạn về 2 loại da này để bạn có thể phân biệt và đưa ra một lựa chọn phù hợp nhé!

Tất tần tật về da Nubuck

Nếu bạn là một tín đồ yêu thích các phụ kiện thời trang đồ da chắc hẳn bạn đã từng được nghe giới thiệu rất nhiều về chất liệu da Nubuck. Vậy da Nubuck là gì? Chúng được sản xuất ra sao? cách bảo quản và những ưu nhược điểm của loại da này là gì? Cùng Bili.vn tìm hiểu tất cả về da Nubuck nhé. 

Da Nubuck là gì

Da Nubuck (da buck) là da thật có bề mặt được mài để trở nên bông và mịn hơn.

Khi dùng ngón tay sờ lên bề mặt da bạn sẽ có cảm giác êm nhờ cấu trúc chặt chẽ theo từng sợi của lớp da, nếu nhìn kỹ chúng ta có thể thấy những sợi lông mịn này ngả qua một bên tạp nên đường dấu có màu sắc nhạt hơn so với những vùng da khác. Người ta có thể nhầm lẫn giữa da buck và vải nhung với đặc điểm này.

Vì bề mặt da bị mài mòn nên khả năng thấm hút của da Nubuck rất mạnh. Tấm da sẽ bị sẫm màu lại khi da bị dính nước hay dùng khăn ẩm lau lên bề mặt da. 

Da Nubuck được sản xuất như thế nào?

  • Da được thuộc và sau đó sẽ đem đi nhuộm.
  • Bề mặt da được mài mòn tùy vào sản phẩm.
  • Tùy thuộc vào từng loại da mà mặt ngoài của da sẽ được dập hay dùng hiệu ứng in.
  • Sử dụng thuốc nhuộm truyền thống để làm đều màu hoặc làm tăng độ sáng của màu.
  • Xịt đều một lớp kết dính lên bề mặt để gắn kết màu và ngăn cản sự phai màu không đồng đều.
  • Da sẽ được lăn cuộn để tạo ra hiệu ứng Nubuck riêng và tạo độ mềm mại tốt nhất cho da.

Những tấm da Nubuck được làm chủ yếu từ những tấm da có bề mặt bị sẹo và xấu. Khi mài mòn bằng thủ công hay dùng mày chuyên dụng, những phẩn da có bề mặt bị sẹo hay xấu bung sợi tạo nên một bề mặt bông mịn và đẹp hơn.

Lớp da tự nhiên có độ dày mỏng khác nhau không chỉ phụ thuộc vào loại động vật mà nó còn phụ thuộc vào tuổi của loài đó. Chính vì vậy, những tấm da Nubuck cũng có độ dày mỏng khác nhau. Bạn có thể dùng máy lạng da để có thể làm ra những tấm da có độ dày bằng nhau.

Độ dày mỏng của tấm da có những ứng dụng cho những sản phẩm khác nhau. Nếu như bạn muốn làm một chiếc ví tất nhiên bạn sẽ chọn cho mình một tấm da mỏng bởi nếu da dày chiếc ví sẽ bị cộm lên.

Giá của loại da Nubuck không phụ thuộc vào độ dày của tấm da do hầu hết những nhà máy hay những xưởng thuộc ra chuyên nghiệp đều có dụng cụ này.

Tùy vào độ mài mòn, vào công nghệ hay tay nghề của những nghệ nhân làm đồ da mà những tấm da Nubuck không hoàn toàn giống nhau về độ mịn, màu sắc.

Da nuck được dùng để làm gì?

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ hay sự thay đổi thiên biến vạn hóa của ngành công nghiệp thời trang, Da Nubuck cũng không ngoại lệ với những mẫu mã khác nhau và có độ ứng dụng rất cao trong lĩnh vực này. 

Da Nubuck có lớp mịn nhỏ có thể ứng dụng trong dùng ví da, giày da.....Cũng có thể dùng để làm áo da, găng tay hay túi da với những tấm đã được dập nhiểu kiểu hoa văn khác nhau, đa dạng về màu sắc phù hợp cho cả nam giới và nữ giới. 

Ưu nhược điểm của da Nubuck

Ưu điểm

  • Da Nubuck có cấu trúc chắc chắn, độ bền cao.
  • Da Nubuck mềm mịn hơn rất nhiều so với da thường.
  • Có đầy đủ ưu điểm của da thường và da lộn nên có thể mệnh danh nó là Hoàng tử lai giữa 2 loại da này. 

Nhược điểm:

  • Khả năng chống bẩn kém.

Do bề mặt da bị mài mòn nên mất đi lớp bảo vệ da. khả năng thấm nước cao nên khi dùng dưới trời mưa và bị vết bẩn bám vào rất khó làm sạch.

Cách chăm sóc da Nubuck

  • Tuyệt đối không được làm ướt, bởi lớp bông mịn sẽ dễ bị hỏng nếu ngấm nước.
  • Nên bôi một lớp dầu chuyên dụng bảo vệ da trước khi sử dụng.
  • Sử dụng các loại xịt nước, bông ẩm lau chùi vệ sinh nhẹ nhàng.
  • Ngoài ra để da luôn bóng thì có thể dùng bàn chải cùng sáp chuyên dụng đánh sạch khi da bị bám bẩn.

Tất tần tật về da lộn

Da lộn cũng như các loại da thông thường khác như da trơn và da bóng. Nó được ứng dụng phổ biến trong ngành công nghiệp thời trang. Cùng Bili.vn tìm hiểu những kiến thức về da lộn nhé. 

Da lộn là da gì?

Da lộn là da lớp thứ 3 của miếng da được cắt từ mặt trong (mặt thịt) của lớp Da Split Grain. Da lộn là lớp bên trong cùng  có vẻ đẹp tự nhiên với  những sợi lông thịt ngắn tạo cảm giác mềm mịn và sang trọng. Da lộn là loại da ưa thích của các nhà thiết kế thời trang bởi tính tự nhiên và dễ kết hợp của chúng.

Da lộn được sản xuất như thế nào?

Phương pháp tạo thành da lộn:

Da lộn được lấy từ da lớp 3, lớp split grain của các loài động vật, đưa mặt trong (mặt thịt) ra ngoài. Để có thể sử dụng được miếng da này các nghệ nhận sẽ tách phần hạt nổi trên bề mặt da rồi đánh bóng. Với cách làm này ta sẽ thu được da lộn cả hai mặt trên và dưới, tạo ra một sản phẩm da mềm mịn, đàn hồi tốt hơn.

Các sản phẩm được làm bằng da lộn

Da lộn phù hợp cho việc sản xuất các loại trang phục như quần áo, giày dép, túi xách.. và các phụ kiện khác tạo nên sản phẩm tuyệt vời bởi giá thành rẻ và khá mềm mại còn có thể biến tấu với những họa tiết khác nhau.

Dưới đây là một số sản phẩm được làm từ da lộn.

Ưu nhược điểm của da lộn

Bất kỳ loại da nào cũng có những ưu, khuyết điểm riêng, Da lộn cũng không ngoại lệ.

Ưu điểm:

  • Da lộn có thể bền hơn những loại da thôn thường:Không có được sự bảo vệ bền chắc của lớp bề mặt da tự nhiên, da lộn được sử dụng thêm một số phụ gia khác có thể cải thiện kết cấu lớp da. Lớp da lộn dày hơn sẽ có nhiều sự liên kết giữa các xơ, sợi hơn nâng cao bộ bền của tấm da.
  • Đem đến cho người dùng cảm giác mềm mại và sang trọng Giống với da Rough out, da lộn cũng là loại da được đưa mặt trong ra ngoài tạo cảm giác mềm mịn và sang trọng.
  • Có thể dùng để sản xuất những sản phẩm có tính lâu dài do độ bền của nó cao hơn nên da lộn có thể được sử dụng cho những sản phẩm có tính lâu dài.
  • Giá thành rẻ: Da lộn là lớp da thứ 3 của da thật, là lớp da có chất lượng kém nhất nên cũng có giá thành rẻ nhất trong các loại da thật.

Nhược điểm:

  • Khả năng chống bẩn kém: Giống như da Nubuck, khả năng chống bẩn của da lộn kém. Tuy nhiên, da lộn chống bẩn kém bởi những thớ sợi ở mặt ngoài rất dễ bám bẩn và khó làm sạch. Nếu như bạn làm sạch và bảo quản đúng cách, sản phẩm có thể sử dụng trong thời gian dài.

Cách chăm sóc da lộn

  • Bên cạnh những cách chăm sóc như da Nubuck thì cần lưu ý thêm da lộn là lớpvbên trọng nên rất dễ bị ẩm, cần thường xuyen giữ khô thoáng bề mặt da.

So sánh da lộn và da Nubuck

Không phải ngẫu nhiên người tra thường nhầm da Nubuck và da lộn, vậy Da Nubuck và da lộn có những điểm giống và khác nhau nào?

Giống nhau

  • Cả da lộn và da Nubuck đều có lớp lông mềm và mịn. Bạn sẽ thấy những vệt bóng mờ rõ ràng như di chuyển ngón tay lên bề măt da. 
  • Chúng đều là những loại da có khả năng chống bẩn kém. Vì lớp lông dễ dàng thấm nước và bám bẩn nên cả hai loại da này đều phải xử lý để tăng khả năng chống bám bẩn. 
  • Chúng đều là loại ra khó làm sạch và do tính chất tương tự nhau nên việc chăm sóc bảo quản da của 2 loại da này giống nhau. 
  • Tính ứng dụng cao được dùng để sử dụng làm túi, giày, ví...hay nhiều sản phẩm khác.

Khác nhau

Da Nubuck

  • Da Nubuck được làm bằng cách mài mòn bề mặt bên ngoài của da,  tạo nên một lớp bông mịn như nhung, cực kỳ mềm mại.

  • Nếu bề mặt da bị dính sáp, sẽ rất đơn giản để vệ sinh bề mặt khi bạn chỉ cần dùng mút chà sạch. Khi đó lớp sáp sẽ mất đi và bạn sẽ dễ dàng nhận ra chất da Nubuck mềm mịn.

  • Nubuck có  bề mặt Grain tự nhiên, có thể in và thiết kế nhiều mẫu hoa văn đa dạng lên bề mặt. Và đây chính là lý do loại da này được dùng phổ biến cho ngành thời trang.

  • Da nubuck bền, thô, cứng rắn hơn và thường có giá thành đắt hơn.

Da lộn

  • Là bề mặt bên trong của da đã được chà nhám

  • Da lộn có giá rẻ hơn và độ bền kém hơn nubuck

  • Vì là lớp bên trong nên da lộn mềm mại hơn

Kiều Vân
Đội ngũ Bili.vn